Dự án khởi nghiệp từ trái quách của Nguyễn Thành Gia đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi

thứ năm - 31 tháng 10 2019 lúc 10:03:07
Nam sinh viên khởi nghiệp với trái quách tỏa sáng cuộc thi "Người Nhân văn khởi nghiệp"

 

Dự án khởi nghiệp từ trái quách của Nguyễn Thành Gia đã xuất sắc đạt giải Nhất cuộc thi
Dự án khởi nghiệp từ trái quách của Nguyễn Thành Gia
Dự án khởi nghiệp từ trái quách của Nguyễn Thành Gia đã xuất sắc đạt giải Nhất cuộc thi Vượt qua 7 dự án, sinh viên Nguyễn Thành Gia - Khoa tâm lý học, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM đã xuất sắc tỏa sáng cuộc thi "Người nhân văn khởi nghiệp" - năm 2019. Cuộc thi "Người Nhân văn khởi nghiệp" do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức, diễn ra từ ngày 22/8 - 26/10/2019. Sau hai vòng thi, từ 50 ý tưởng ban đầu, Ban tổ chức đã chọn ra 8 ý tưởng xuất sắc tranh tài sôi nổi tại Vòng Chung kết "Tôi tỏa sáng". Theo đó, ở mỗi ý tưởng các cá nhân/nhóm sẽ có tối đa 7 phút trình bày và 10 phút cho phần đặt câu hỏi, trả lời ban giám khảo. Tại đây, cả 8 dự án đều gây ấn tượng cho cả ban giám khảo lẫn khán giả về sự mới mẻ nhưng rất nhân văn. Ở mỗi dự án, các sinh viên đều thể hiện được sự bản lĩnh, tài năng và niềm đam mê khởi nghiệp.
Sinh viên Thành Gia đang trình bày dự án về những sản phẩm từ trái quách
Sinh viên Thành Gia đang trình bày dự án về những sản phẩm từ trái quách
Trong đó, ấn tượng nhất ở vòng chung kết chính là dự án sản xuất những sản phẩm làm từ trái quách của Nguyễn Thành Gia, sinh viên năm nhất ngành tâm lý học. Dự án gây chú ý không chỉ bớt sự độc đáo về loại trái cây đặc biệt mà còn bởi sự đầu tư công phu, tính thực tế. Thành Gia đã đam mê nghiên cứu về trái cây này từ năm 17 tuổi và tự chế biến thành các sản phẩm không chỉ ngon mà còn đẹp mắt để đem đến cuộc thi cho mọi người thưởng thức như rượu quách, kẹo, mứt. Thành Gia cho hay trái quách khá phổ biến ở Trà Vinh nhưng được người dân trồng chủ yếu làm bóng mát hoặc ăn trong phạm vi gia đình vì rất rẻ, nếu bán chỉ 3.000-4.000 đồng/trái.
Các thành viên nhóm dự án Mental coffee - cà phê chia sẻ thuyết trình về dự án của mình trước hội đồng giám khảo
Các thành viên nhóm dự án Mental coffee - cà phê chia sẻ thuyết trình về dự án của mình trước hội đồng giám khảo
"Cứ đến mùa, người dân mới hái ăn hoặc ngâm rượu uống nên đến nay vẫn ít người biết. Có lần, người chị của em nói đùa rằng "giá như trái này cũng chế biến thành đặc sản như kẹo dừa để ăn quanh năm thì tốt biết mấy". Nghe vậy, tự nhiên e ấp ủ làm sao để sản xuất và đưa các sản phẩm từ trái quách  đến với người tiêu dùng nhằm tạo ra một chuỗi sản phẩm nên bắt đầu làm dự án này" - Gia kể. Qua nghiên cứu, Thành Gia phát hiện trái cây này không chỉ ăn được mà trong đó còn có nhiều chất tốt cho sức khỏe, giúp trị bệnh về táo bón, tiêu hóa, xương cốt,... Thành Gia chia sẻ: "Em muốn chế biến trái này thành năm sản phẩm gồm: kẹo dẻo, mứt đông, bột quách, trà túi lọc, rượu. "Không chỉ là khởi nghiệp, em muốn đưa trái quách đến gần hơn với người tiêu dùng. Ngoài ra còn góp phần tạo thêm thu nhập cho bà con đồng bào dân tộc Khmer. Từ đó cũng sẽ tạo thêm giá trị tinh thần, trải nghiệm văn hóa giúp phát triển du lịch địa phương" - Gia nói.
Thành viên nhóm dự án Shub classroom - kết nối học sinh với giáo viên trả lời câu hỏi từ Ban giám khảo
Thành viên nhóm dự án Shub classroom - kết nối học sinh với giáo viên trả lời câu hỏi từ Ban giám khảo
Thành Gia cho biết đang có kế hoạch tìm nguồn nguyên liệu để tăng sản lượng sản phẩm, cũng như kêu gọi nhà đầu tư nâng tầm giá trị cũng như phát triển sản phẩm đặc sản của quê hương mình. Chung cuộc Ban tổ chức đã trao giải Nhất cuộc thi cho dự án của Nguyễn Thành Gia với giá trị giải thưởng 30 triệu đồng. Ngoài ra, Ban tổ chức đã trao giải Nhì thuộc về dự án Mental coffee - cà phê chia sẻ và giải Ba là dự án Shub classroom - kết nối học sinh với giáo viên. Cuộc thi "Người Nhân văn khởi nghiệp" lần 1 năm 2019 có 8 dự án của sinh viên và học viên cao học xuất sắc được chọn vào vòng chung kết gồm: "Dreamer - căn hộ sinh viên thông minh" của thí sinh Nguyễn Hương Duyên; "Đơn Dương Travel - mô hình du lịch xanh" đại diện Nguyễn Anh Khoa, "Cafe Xanh - Cafe chia sẻ" đại diện Nguyễn Ngọc Thanh Huy; "Sản xuất và đưa ra các sản phẩm từ trái quách đến người tiêu dùng" của Nguyễn Thành Gia; "Aweren.com - Nền tảng cho thuê không giới hạn" đại diện Lương Công Trung Nguyên; "Shub classroom - ứng dụng kết nối học sinh với giáo viên" đại diện Nguyễn Thị Mỹ Tú; "Đồ chơi Việt - dự án sản xuất đồ chơi thiếu nhi" đại diện Mai Nguyễn - Hoàng Nam; "Agrifood - phần mềm hỗ trợ nông dân" đại diện Nguyễn Đình Thiên Phúc. Ngoài ra, một trong số 20 ý tưởng vào vòng bán kết sẽ có cơ hội được chọn tham gia kỳ thi khởi nghiệp cấp quốc gia và dự án hạng nhất của kỳ thi này sẽ có cơ hội tham gia khóa học tập ngắn hạn tại Tây Ban Nha.