Doanh nhân Nguyễn Đình Thắng - Tấm gương thành công bằng nghị lực và đam mê

thứ năm - 02 tháng 05 2024 lúc 07:22:39

Sinh ra và lớn lên từ một làng quê nghèo bên bờ sông Mã, ông Nguyễn Đình Thắng đã trải qua một thời thơ ấu với những tháng ngày “mưa bom, bão đạn” của cuộc kháng chiến chống Mỹ ác liệt. Quãng thời gian khó khăn, vất vả đó đã trở thành ký ức không quên, đồng thời là động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Doanh nhân Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch Hồng Cơ Group, Thành viên Hội đồng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU), Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghiệp Vinh (IUV). Và hiện tại ông đang là Thành viên Ban cố vấn của NovaEdu. Ông được sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng tại huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. 

Tốt nghiệp đại học hạng ưu, Nguyễn Đình Thắng được giữ lại trường làm giảng viên đại học khi chưa tròn 23 tuổi. Đang nghiên cứu xây dựng giáo trình cho một môn học mới: “Ứng dụng máy tính trong quản lý”, anh lên đường nhập ngũ vào cuối năm 1980, theo lệnh tổng động viên của Chủ tịch nước. Đầu năm 1981, anh được điều động về nhận nhiệm vụ Trợ lý Kế hoạch, Phòng Tham mưu, Binh đoàn 600, QK7 tại vùng rừng Cát Tiên, Đồng Nai. Thử thách mới đối với người lính trẻ là những những ngày sống chung với muỗi và vắt rừng nguyên sinh, những cuộc lội bộ xuyên rừng, những bữa ăn kham khổ... Nguyễn Đình Thắng lao mình vào công việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cống hiến sức trẻ và năng lực chuyên môn cho đơn vị, cho các phong trào Đoàn thanh niên với vai trò là Bí thư Đoàn của Binh đoàn bộ. Anh nói: “Kỷ niệm thời quân ngũ là một dấu ấn không bao giờ phai trong cuộc đời của tôi. Những năm tháng trong quân đội đã rèn luyện cho tôi tinh thần đồng đội, phẩm chất tốt đẹp và bản lĩnh của người lính, giúp cho tôi thêm nghị lực, lòng kiên trì và quyết tâm phấn đấu để đạt được mục tiêu của mình”. Sau hơn 3 năm quân ngũ, tháng 4/1983, Nguyễn Đình Thắng chuyển ngành về làm việc tại Phòng Thảo chương của Công ty Máy tính IBM tại Thành phố Hồ Chí Minh - một công ty máy tính duy nhất ở Việt Nam thời bấy giờ.

Đang có một công việc ổn định, gắn bó gần 10 năm và có cơ hội thăng tiến cao, nhưng ông Nguyễn Đình Thắng lại quyết định dấn thân vào một thử thách mới mà anh biết là sẽ nhiều chông gai và khó khăn vất vả. Nhưng, với hành trang là niềm tin “làm được những gì mình muốn làm và sẽ thành công”, ông đã mạnh dạn đặt chân lên con đường đó, và bước tới. Thế là cuối năm 1993, Công ty TNHH Hồng Cơ ra đời, với vốn liếng ban đầu là 1.000 đôla, vừa đủ để lắp đặt một chiếc điện thoại bàn cho việc giao dịch kinh doanh. Nhưng tất cả khó khăn vất vả đó không làm anh và các cộng sự của mình nản chí mà trái lại, càng thôi thúc anh nỗ lực nhiều hơn, chấp nhận đương đầu với thử thách mới, nắm vững tay chèo quyết tâm đưa con thuyền Hồng Cơ vượt sóng gió ra khơi.

Cuối năm 1994, Hãng máy tính COMPAQ đã chọn Công ty Hồng Cơ là một trong ba đại lý phân phối ủy quyền đầu tiên cho COMPAQ tại Việt Nam. Và từ đó, mở ra những cơ hội kinh doanh, đem đến những thành công mới cho anh và công ty của anh, khởi đầu cho thương hiệu Hồng Cơ trên thị trường tin học Việt Nam.

Tháng 10/2003, Tổ chức BVQI chính thức công nhận Công ty Hồng Cơ đạt chất lượng Quản lý theo tiêu chuẩn Quốc tế ISO 9001:2000, đúng vào dịp kỷ niệm 10 năm thành lập của công ty. Điều đó khẳng định sự cam kết về chất lượng dịch vụ của Công ty Hồng Cơ với khách hàng của mình.

Đến nay, thương hiệu Hồng Cơ đã là một thương hiệu hàng đầu tại thị trường tin học Việt Nam, được nhiều khách hàng lớn trong nước và nước ngoài tín nhiệm. Công ty Hồng Cơ cũng không ngừng phát triển, từ một công ty đã trở thành Hồng Cơ Group với 5 công ty thành viên chuyên kinh doanh, dịch vụ về sản phẩm tin học, giải pháp hệ thống CNTT, sản xuất phần mềm, công nghệ viễn thông... Thương hiệu Hồng Cơ gắn liền với tên tuổi của anh, nên bạn bè và những người biết anh đều gọi anh bằng cái tên thân mật “Thắng - Hồng Cơ”.

Trong những năm qua, Công ty Hồng Cơ đã vinh dự được Nhà nước và các Hiệp hội tặng nhiều giải thưởng, phần thưởng, danh hiệu như: Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, Giải thưởng Sao Khuê của Hiệp Hội Doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (trong 02 năm 2005, 2006), Giải thưởng Doanh nghiệp phần mềm tiêu biểu nhất, Giải thưởng phần mềm tiêu biểu của Việt Nam, Giải thương Sao Vàng Đất Việt năm 2007, Giải ADOC của Châu Á năm 2006, ...vv.

Cá nhân ông Nguyễn Đình Thắng được trao tặng danh hiệu Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Bưu chính - Viễn Thông, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ thông tin - Tuyên truyền, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ, Huy chương vì sự nghiệp phát triển KHKT Việt Nam của Liên hiệp Hội Khoa học Việt Nam, Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp khuyến học Việt Nam", Bằng khen của Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa ...

Không dừng lại ở đó,  còn tham gia thành lập và là Chủ tịch HĐQT/ Thành viên HĐQT của 17 công ty hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy và làm công tác chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT), ông không chỉ từng làm lãnh đạo cùng một lúc 15 doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực mà còn tích cực tham gia và giữ cương vị ở nhiều tổ chức xã hội nghề nghiệp trong nhiều năm, như: Lãnh đạo các Hiệp Hội Doanh nghiệp/Hội nghề nghiệp nhiều nhiệm kỳ; Phó Chủ tịch Hội Tin Học Việt Nam (VAIP); Phó Chủ tịch/Thành viên Hội đồng sáng lập Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm & Dịch vụ Công nghệ Việt Nam (VINASA); Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA); Chủ tịch Câu lạc bộ Fintech Việt Nam (VinaFintech); Chủ tịch Câu lạc bộ đầu tư Khởi nghiệp Số Việt Nam (VDI); Ủy viên Ban chấp hành Hôi Doanh nghiệp Tư nhân Việt Nam; Chủ tịch danh dự Liên Minh NFT Việt Nam.

Nguồn: Tạp chí Nhà nước - Bộ Nội Vụ: "Vinh quang Việt Nam - Vang mãi bản hùng ca"