Đại học Thái nguyên triển khai các hoạt động khởi nghiệp giai đoạn 2019-2025.

thứ bảy - 19 tháng 01 2019 lúc 11:59:40
Ngày 18/1/2019,  Đại học Thái nguyên đã tổ chức hội nghị triển khai các hoạt động khởi nghiệp giai đoạn 2019-2025.

Đến dự có đồng chí: 

  • Dương Văn Bá - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác Học sinh sinh viên - Bộ GD-ĐT.
  • Đại diện lãnh đạo các trường, các khoa của Đại học Thái Nguyên.
  • Ông Đỗ Mạnh Hùng – Giám đốc Cty CP Công nghệ Giáo dục Nova.

Đại học Thái nguyên triển khai các hoạt động khởi nghiệp giai đoạn 2019-2025.

Đại học Thái nguyên hiện có 10 đơn vị đào tạo với gần 10 ngàn sinh viên.

Hỗ trợ học sinh sinh viên khởi nghiệp 1
Hỗ trợ học sinh sinh viên khởi nghiệp

Thực hiện đề án 1665 của Thủ tướng chính phủ Hỗ trợ học sinh sinh viên khởi nghiệp đến năm năm 2025. Năm 2018 Đại học Thái Nguyên đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp. Trường đã thành lập ban xây dựng đề án Khởi nghiệp chung của toàn ĐH Thái Nguyên. Thành lập ban chỉ đạo và bộ phận thực hiện đề án Khởi nghiệp. Trường ĐH kỹ thuật công nghiệp thành lập trung tâm sáng tạo sản phẩm, 9 CLB nghiên cứu khoa học; trường ĐH Nông Lâm thành lập Trung tâm ươm tạo công nghệ và hỗ trợ khởi nghiệp. Kết nối với 11 doanh nghiệp để tăng cường thực nghiệm và trải nghiệm cho sinh viên. Đại học Thái Nguyên cũng dành 3% từ thu học phí để hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp.

Các đại biểu tham quan sản phẩm Bùn hoạt tính hiếu khí Bio – Sludge của thầy cô và sinh viên khoa Xây dựng và Môi trường - Đại học Thái Nguyên
Các đại biểu tham quan sản phẩm Bùn hoạt tính hiếu khí Bio – Sludge của thầy cô và sinh viên
khoa Xây dựng và Môi trường - Đại học Thái Nguyên
Đại diện các đơn vị Trường Đại học Thái nguyên tham gia phát biểu ý kiến
Đại diện các đơn vị Đại học Thái nguyên tham gia phát biểu ý kiến

Trong năm 2018, Trường ĐH Thái nguyên đã tổ chức diễn đàn thắp lửa và kết nối khởi nghiệp. Tổ chức các cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp. Các đơn vị thành viên thuộc Đại học Thái Nguyên đã phát động và tổ chức cuộc thi sơ loại khởi nghiệp với hơn 700 ý tưởng được đề xuất. Qua vòng sơ khảo đã có 30 ý tưởng được các đơn vị lựa chọn giới thiệu vào dự thi vòng chung kết.

Việc tổ chức diễn đàn và cuộc thi có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thúc đẩy và phát triển phong trào khởi nghiệp trong cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên trong toàn Đại học.

Đại diện các đơn vị Trường Đại học Thái nguyên tham gia phát biểu ý kiến
Đại diện các đơn vị Đại học Thái nguyên tham gia phát biểu ý kiến

Tuy nhiên, các hoạt động khởi nghiệp của các đơn vị của Đại học Thái Nguyên còn gặp nhiều khó khăn. Việc xây dựng quỹ hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp từ nguồn xã hội hóa chưa đạt kết quả cao. Các ý tưởng khởi nghiệp mới chỉ gắn với đặc thù riêng. Công tác thông tin truyền thông chưa thực sự đi vào chiều sâu. khởi nghiệp mới chỉ triển khai được ở các đơn vị như Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông. Các ý tưởng, dự án khởi nghiệp chưa được triển khai thực tế cũng như chưa được giới thiệu với các nhà đầu tư.

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác Học sinh sinh viên - Bộ GD-ĐT
Ông Dương Văn Bá - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác Học sinh sinh viên -
Bộ GD-ĐT phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Cần hiểu rõ mục tiêu của đề án 1665

Dự hội nghị, ông Dương Văn Bá - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác Học sinh sinh viên - Bộ GD-ĐT đã biểu dương những kết quả của Trường Đại học Thái nguyên trong hoạt động Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp.

Cần hiểu rõ mục tiêu của đề án Hỗ trợ học sinh sinh viên khởi nghiệp
Cần hiểu rõ mục tiêu của đề án Hỗ trợ học sinh sinh viên khởi nghiệp

Tuy nhiên ông Bá cũng chỉ ra những hạn chế trong việc triển khai Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp của trường như nhiều thầy cô giáo và sinh viên còn hiểu chưa rõ về đề án; sinh viên còn yếu về các kỹ năng mềm, chưa được đào tạo về kỹ năng khởi nghiệp. Không quá tập trung vào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Cần hiểu rõ mục tiêu của đề án 1665 là hỗ trợ đào tạo, xây dựng hệ sinh thái và thúc đẩy tinh thần và thay đổi tư duy học tập của sinh viên. Từ đó sinh viên khi ra trường sẽ đứng vững trên đôi chân của chính mình. Sinh viên đi tìm việc chứ không phải đi xin việc.

Novaedu cam kết hỗ trợ đào đạo về kỹ năng mềm và kỹ năng khởi nghiệp cho Trường Đại học Thái Nguyên
Novaedu cam kết hỗ trợ đào đạo về kỹ năng mềm và kỹ năng khởi nghiệp cho Đại học Thái Nguyên

Việc các trường thực hiện tốt đề án 1665 Hỗ trợ học sinh sinh viên khởi nghiệp cũng là con đường để các trường có thể tồn tại và phát triển trong thời gian tới khi Luật Giáo dục Đại học sửa đổi  đi vào thực tế.

Cũng tại hội nghị, Novaedu cũng đã cam kết đồng hành cùng với Đại học Thái nguyên trong việc hỗ trợ đào tạo về kỹ năng nói chung và kỹ năng khởi nghiệp. Cũng như tạo môi trường cho các ý tưởng khởi nghiệp đi vào thực tế.