Nếu thang điểm sức ảnh hưởng là 100% thì 3 yếu tố: Giọng nói , hình ảnh, ngôn ngữ chiếm: 93%
Liên quan đến cách nói nội dung, ngữ điệu, chẳng hạn âm lượng, giọng nói (nhấn, dừng, cao, thấp, to, nhỏ…), sự diễn cảm trong cách diễn đạt… Người thuyết trình cung cấp nội dung và thể hiện cảm xúc thông qua giọng nói của mình.
Giọng nói có thể tạo cảm tình hoặc gây ác cảm với người nghe. Vì vậy tùy từng đối tượng người nghe mà người nói sử dụng nội dung và ngữ điệu khác nhau. Điều đó tạo ra hiệu quả tốt nhất.
Hình ảnh liên quan đến ngôn ngữ cơ thể khi nói chuyện như dáng điệu, trang phục, di chuyển, cử chỉ tay, nét mặt… của người nói. Điều này có thể nói là điểm nhấn trong mọi quá trình giao tiếp. Người nói có thể gây ấn tượng cho người nghe nhờ tạo cho mình một phong thái tự tin, tự nhiên và thân thiện. Nó giúp cuộc đối thoại trở nên sinh động và cuốn hút hơn. Bạn cũng có thể “làm đẹp” bằng cách chọn cho mình một phong cách ăn mặc gọn gàng, phù hợp với hoàn cảnh.
Yếu tố ngôn ngữ, nội dung chiếm phần trăm thành công không cao bằng 2 yếu tố trên. Ngôn từ truyền tải thông tin cần thiết một cách đơn giản, rõ ràng và dễ hiểu đến cho người nghe.
"Tỷ lệ vàng trong giao tiếp" là một bài học của khóa học “SPRO - Giải pháp toàn diện” do Chuyên gia Đào tạo Phạm Thị Thanh Hằng giảng dạy. Khóa học này dành cho sinh viên, các bạn trẻ đã đi làm.
Hãy rèn luyện các kỹ năng mềm mỗi ngày để phát triển bản thân toàn diện hơn bạn nhé!
Còn nếu bạn chưa thật sự tự tin về mình trong giao tiếp, hoặc nội dung giao tiếp của mình chưa truyền tải rõ ràng được đến người nghe. Bạn rụt rè, e ngại, bạn run mỗi khi đứng trước đám đông, bạn ngại giao tiếp với người lạ...tất tần tật mọi vấn đề trên Novaedu sẽ hỗ trợ bạn.
Khóa học KỸ NĂNG GIAO TIẾP HIỆU QUẢ giúp bạn:
Tác giả bài viết: Novaedu